Kế hoạch Tổ chức dạy học qua Internet trong thời gian học sinh ngừng đến trường năm học 2020-2021 In
Thứ năm, 18 Tháng 2 2021 07:29

 

KẾ HOẠCH

Tổ chức dạy học qua Internet trong thời gian học sinh ngừng đến trường

năm học 2020-2021

 

 

Căn cứ công văn số 324/UBND-VX ngày 01/02/2021 của Uỷ ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về việc cho học sinh, sinh viên, học viên thành phố ngừng đến trường nhằm đảm bảo phòng chống dịch Covid-19;

          Căn cứ công văn số 309/SGDĐT-CTTT ngày 01/02/2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh về việc cho học sinh, sinh viên dừng đến trường nhằm đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19;

          Căn cứ Quyết định số 2752/QĐ-UBND ngày 04/8/2020 của Uỷ ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về ban hành kế hoạch thời gian năm học 2020 – 2021 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

 Thực hiện công văn số 505/UBND-VX ngày 14/02/2021 của Uỷ ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về việc kéo dài thời gian học sinh, sinh viên, học viên thành phố ngừng đến trường nhằm đảm bảo phòng chống dịch Covid-19;

Căn cứ công văn số 430/GDDT-TH ngày 15/02/2021 của Sở GDĐT TP HCM về hướng dẫn tổ chức dạy học qua Internet đối với các cơ cở giáo dục tiểu học trong thời gia học sinh ngừng đến trường;

          Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học qua Internet trong thời gian học sinh ngừng đến trường để phòng, chống Covid 19 năm học 2020-2021 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Giúp các em học sinh củng cố kiến thức đã học và tiếp nhận một số kiến thức mới tiến hành trong thời gian học sinh ngừng đến trường với mục đích giúp học sinh “Tạm dừng đến trường, không ngừng học”.

- Giúp GV tiếp cận với phương pháp dạy học trực tuyến theo tình hình hiện nay.

2. Yêu cầu

- Dạy học trực tuyến là một hoạt động trọng tâm của tháng 2 và tháng 3 (nếu thời gian ngừng đến trường kéo dài), được CBQL và giáo viên thực hiện với thái độ nghiêm túc, tích cực, thể hiện trách nhiệm, tiến hành trong thời gian học sinh ngừng đến trường. Phó Hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn trực tiếp tham gia đầy đủ, điều hành chủ trì.

- Các buổi SHCM phải thực sự trở thành những buổi học hỏi chuyên môn thiết thực, chất lượng của giáo viên.

- Nội dung kiến thức các khối chuẩn kiến thức kĩ năng, tập trung cho các môn học sau:

  • Khối lớp 1, 2, 3: Toán, Tiếng Việt, Ngoại ngữ.
  • Khối lớp 4, 5: Toán, Tiếng Việt, Ngoại ngữ, Khoa học, Lịch sử và Địa lý.

Riêng khối lớp 5, xây dựng kế hoạch bài dạy theo công văn số 405/BGDĐT-GDTH ngày 28/01/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo v/v thực hiện kế hoạch giáo dục lớp 5 học kỳ II. 

  • Nội dung dạy học qua Internet từ ngày 22/02/2021 – 26/02/2021 gồm kiến thức của tuần 23 theo phân phối chương trình năm học 2020-2021 và tuần tiếp theo (nếu có) sẽ có thông báo kế tiếp.

II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng:

- Quán triệt mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ kế hoạch đến toàn thể CB, GV để tạo sự đồng thuận, tập trung thực hiện trong tháng nghỉ học phòng, chống dịch.

- Hướng dẫn giáo viên chọn phần mềm ghi âm, lồng tiếng, ghi hình bài giảng, thiết kế các bài trình diễn, xây dựng các hoạt động và hệ thống bài tập, đăng tải lên website nhà trường định kỳ theo từng tuần: (Gợi ý tham khảo)

  • Cách 1: Ghi âm trực tiếp trên bài giảng: vào bài dạy PowerPoint, chọn Slide show - chọn đồng hồ- Recording- Curent slide- star, lồng tiếng vào. Sau khi lồng tiếng xong, chọn File - Save and send - Create a video - save.
  • Cách 2: Tải và cài đặt phần mềm dạy học trực tuyến FastStone Capture; phần mềm Zoom; Ứng dụng app VioEdu (www.vio.edu.vn); Microsoft Form; Google Form; Trang Mozaweb.vn...
  • Cách 3: Quay đoạn phim bài giảng về kiến thức (đoạn ngắn; 1 hoạt động...)
  • Cách 4: Giáo viên sử dụng các công cụ, ứng dụng OTT để tiến hành giao các bài giảng, bài tập rèn luyện cho học sinh thực hiện tại nhà trong thời gian ngừng đến trường. Thông qua các hệ thống ứng dụng OTT, học sinh và giáo viên có thể trao đổi, giải đáp thắc mắc, giúp học sinh lĩnh hội kiến thức (Ví dụ Facebook, Zalo, Viber, Skype…).
  • Lưu ý phải thông báo thời gian cụ thể để phụ huynh cùng hỗ trợ cho HS khi tham gia học tập.
  • Cách 5: Tham khảo chương trình dạy học trực tuyến trên truyền hình theo lịch phát sóng.

- Chỉ đạo và dành gian để giáo viên cùng phân tích chương trình, chuẩn bị bài giảng ghi âm, lồng tiếng

- Chỉ đạo và trực tiếp tham gia thiết kế bài giảng, điều hành các buổi Sinh hoạt chuyên môn (SHCM) tại trường (mỗi tổ 1 buổi tránh tụ tập đông người).

- Kiểm duyệt nội dung và hướng dẫn đăng bài giảng lên trang thông tin điện tử của trường (website trường) theo nội dung từng tuần.

- Khi học sinh trở lại trường học tập, Hiệu trưởng và phó hiệu trưởng chỉ đạo giáo viên rà soát, đánh giá kết quả học tập trên internet, từ đó tinh giản nội dung dạy học và điều chỉnh kế hoạch dạy học theo hướng kế thừa những nội dung kiến thức đã học qua internet nhằm tối ưu thời gian và nội dung kiến thức cần tiếp tục dạy học trong chương trình theo quy định

2. Tổ Chuyên môn

- Tổ trưởng Chuyên môn, tổ phó Chuyên môn phải thực hành xây dựng video clip học tập, bài giảng có lồng tiếng, ghi âm, bài giảng dạy trực tuyến,..., tổ chức giáo viên các nhóm thảo luận, phân công cụ thể bài soạn giảng, phiếu ôn tập, luyện tập từng tuần cụ thể. (Kế hoạch phân công soạn giảng của từng tổ đính kèm)

- Giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn phải hướng dẫn học sinh, phụ huynh đăng nhập vào website của trường, tại địa chỉ: https://nguyenthaison.edu.vn/ để học sinh học kiến thức mới; ôn tập kiến thức thông qua phiếu luyện tập hay bài tập trắc nghiệm, môn Ngoại ngữ thì sử dụng bằng tài khoản của chương trình bổ trợ (Dyned và Ilearn). Chương trình tiếng Anh tích hợp sẽ thực hiện theo hướng dẫn của EMG. Giáo viên thực hiện bin pháp theo dõi, nhn xét, đánh giá thực hiện nhiệm vụ học tập đã giao cho học sinh; vận động, khuyến khích học sinh hoàn thành các bài học và các hoạt động trong tuần, phối hợp với gia đình để có biện pháp quản lý hoạt động học của học sinh qua internet.

- Ngoài ra, giáo viên chủ nhiệm còn chủ động phối hợp với cha mẹ học sinh tuyên truyền phòng ngừa dịch bệnh và khai báo y tế thường xuyên khi có yêu cầu của nhà trường, luôn cập nhật thông tin nếu trong thời gian ngừng đến trường học sinh có đi về từ vùng dịch, nơi cách ly theo dõi sức khỏe và kèm các em ôn bài học ở nhà .

- Thống kê số lượng học sinh tham gia học tập từng ngày để báo cáo và có kế hoạch đối với những học sinh chưa co điều kiện học tập để chuyển hình thức học tập phù hợp.

3. Thời gian thực hiện

Tuần 23: Từ 22/02/2021 đến 26/02/2021 và tuần tiếp theo (nếu có).

Lịch và thời gian thực hiện giảng dạy:

  • Thứ 2, 4, 6 hàng tuần giảng dạy môn: Toán, Tiếng Việt, Khoa học hoặc Lịch sử & Địa lý. Mỗi tiết không quá 35 phút. Mỗi ngày dạy 3 tiết (1 Toán, 1 Tiếng Việt, 1 Khoa học hoặc Lịch sử& Lịch lý).
  • Thứ 3, 5 hàng tuần giảng dạy môn Tiếng Anh.
  • Tùy tình hình của từng lớp GVCN có thể linh hoạt sắp xếp thời gian dạy cho phù hợp tạo điều kiện để nhiều HS được tham gia lớp học nhất. Lưu ý không giao việc quá nhiều trong một ngày mà phải thực hiện hợp lý để học sinh không phải gặp khó khăn trong thời gian học tập ở nhà.

Trên đây là Kế hoạch tổ chức thực hiện dạy học qua Internet trong thời gian ngừng đến trường để phòng, chống Covid 19 năm học 2020-2021 của trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn, yêu cầu các tổ trưởng chuyên môn xây dựng kế hoạch tổ, cá nhân tham gia SHCM tích cực, nghiêm túc theo quy định. Nếu có thay đổi nhà trường sẽ phản hồi bằng văn bản cho thầy cô./.


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ bảy, 20 Tháng 2 2021 17:02